หน้าแรก › โครงการ › โครงการหลัก › บจม.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ได้ยืนหยัดจัดกิจกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการเงินให้กับเด็กไทย ในกิจกรรม Global Money Week 2016
บจม. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิตได้จัดกิจกรรม Global Money Week 2016 โดยจัดกิจกรรมนอกเสริมหลักสูตร My Financial Coach ระหว่างวันที่ 14 ,16 และ 17 มีนาคม สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ตลอดกิจกรรม 3 วัน อลิอันซ์ อยุธยา ได้พานักเรียนด้อยโอกาสจาก 2 โรงเรียนแถบชานเมืองเข้าร่วมงานเป็นจำนวน 225 คน ไปทัศนศึกษาและดูงาน ณ ศูนย์การเรียนรู้วิวัฒนาการผลิตเหรียญกษาปณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จังหวัดปทุมธานี ในช่วงเช้า และจัดกิจกรรมตามหลักสูตร My Finance Coach นำทีมโดย ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และบุตรพนักงาน เป็นอาสาสมัครในการจัดกิจกรรมทั้งหมด 30 คน และได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน เข้ามาบันทึกภาพกิจกรรม
กิจกรรมเริ่มต้นในช่วงเช้า นำพาน้องๆนักเรียนไปทัศนศึกษา ณ ศูนย์การเรียนรู้วิวัฒนาการผลิตเหรียญกษาปณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จังหวัดปทุมธานี น้องๆได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเงินตราในประเทศไทย ด้วยสื่อมัลติมีเดีย ชมเหรียญของจริง และอุปกรณ์การผลิตเหรียญ สื่อต่างๆทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจง่ายพร้อมทั้งได้รับความสนุกในเวลาเดียวกัน โดยทางสำนักกษาปณ์นั้นมี วิดีโอที่ภาพหน้าจอเป็น 3-D พร้อมทั้งได้มีเกมให้น้องๆได้เล่นในโซนต่างๆ และยังมีโปรแกรมที่จะให้น้องๆได้ถ่ายภาพตัวเอง โดยที่รูปถ่ายของตัวเองนั้นจะไปปรากฎบนเหรียญโดยผ่านจอ LCD
สิ่งที่ถือว่าเป็นไฮไลท์และความสำคัญของการมาทัศนศึกษาครั้งนี้คือ เด็กๆได้ศึกษาและชมกระบวนการและวิธีการผลิตเหรียญในขั้นตอนจริงทั้งหมด โดยการศึกษาดูงานนี้ บุคคลทั่วไปจะไม่ได้รับอนุญาติในการเข้าชม ต้องขออนุญาติเป็นกรณีพิเศษเท่านั้น
หลังจากที่ได้เรียนรู้ความสำคัญของเงินในช่วงเช้าแล้ว ช่วงบ่ายทางทีมงาน My Finance Coach ได้จัดห้องเรียนพิเศษสำหรับเด็กๆเพื่อนสอนให้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เงินวิธีพร้อมทั้งการออมเงินอย่างถูกวิธี ให้นักเรียนได้ตระหนักถึงการใช้เงินอย่างรู้คุณค่า เพื่อปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
กิจกรรม Global Money Week (GMW) ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Take Part. Save Smart” ทางทีมงานได้จัดกิจกรรมเพื่อเข้าใจธรรมชาติของเด็กที่ชอบการสัมผัส มีสีสัน และสนุกสนาน อีกทั้งกระตุ้นความคิดและจินตนาการให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของพวกเขา โดยทางทีมครูอาสาได้จัดโซนกิจกรรมออกเป็น 3 ฐานการเรียนรู้ คือ ฐานที่ 1 ความจำเป็นและความต้องการ ฐานที่ 2 การเข้าใจตนเองในการใช้จ่าย ฐานที่ 3 โฆษณา
ฐานที่ 1 ความจำเป็นและความต้องการนั้น ทางทีมงาน การ์ดที่รูปนั้นแตกต่างกันไป เช่น รูปแฮมเบอเกอร์ รูปกระเป๋านักเรียน รูปรองเท้าแบรนเนม เป็นต้น เพื่อให้เด็กนักเรียนได้คิดและตัดสินใจว่าสิ่งไหนคือสิ่งจำเป็น และสิ่งไหนคือสิ่งที่ต้องการ และอธิบายความแตกต่างระหว่าง 2 คำนี้เพื่อชี้ให้เห็นว่าเราควรเลือกซื้อของเพราะอะไร
ฐานที่ 2 แบบทดสอบลักษณะการใช้เงิน เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจตนเองในการใช้จ่าย โดยมีข้อสรุปให้นักเรียนได้ตระหนักถึงการใช้เงินของตนเอง
ฐานที่ 3 โฆษณา เด็กนักเรียนได้เรียนรู้ว่าจะเห็นโฆษณาจากที่ไหน และโฆษณามีอิทธิพลกับเราอย่างไร และให้นักเรียนได้ชิมมันฝรั่งทอดจากสองยี่ห้อที่แตกต่างกัน โดยที่ยี่ห้อแรกนั้นจะเป็นที่รู้จักจากทางโฆษณาทีวี ส่วนอีกยี่ห้อนั้นคือยี่ห้อทั่วไป และเด็กนักเรียนจะได้แสดงความคิดเห็นว่า พวกเขานั้นชอบยี่ห้อไหน แบบทดสอบนี้ทำให้เด็กได้คิดว่า ก่อนที่จะซื้ออะไรควรคำนึงถึงคุณภาพโดยแท้จริง ไม่ใช่การซื้อเพราะเห็นจากโฆษณา
ทางโครงการได้มีการแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนั้นเด็กนนักเรียนทุกคนจึงได้มีโอกาสที่จะเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 3 ฐาน และท้ายสุดของโครงการ เด็กนักเรียนทุกคนจะได้ร่วมกันแสดงความรู้สึกของตนเอง ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ โดยการเขียนความรู้สึกลงบนโพสอิท และแปะไว้บนกระดาน กิจกรรมนี้มีเป้าหมายหลักคือการ ปลูกฝังนิสัยให้เด็กได้รู้จักการออมเงิน อีกทั้งยังมีแจกกระปุกออมสินพื่อให้เด็กๆเพื่อใช้ออมเงินต่อไป
“หนูรู้สึกสนนุกมากเลยที่ได้เห็นการผลิตเหรียญของจริง อีกทั้งยังได้เห็นรูปหน้าของตนเองบนเหรียญด้วย” (ความรู้สึกของนักเรียนคนหนึ่ง)
“พี่รู้สึกดีใจที่ได้เข้ามาเป็นพี่เลี้ยงของเด็กๆในกิจกรรมนี้ ซึ่งทำให้พี่ได้มีโอกาสเรียนรู้ถึงกระบวนนการผลิตเหรียญของจริง อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกของพี่ที่ได้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้ ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีและหาได้ยากมากจริงๆ” (ความรู้สึกของพี่เลี้ยงคนหนึ่ง)
“กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ ส่งเสริมให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะชีวิต ตัวอย่างเช่น การออมเงินและใช้เงินอย่างฉลาด พร้อมทั้งรู้สึกปลาบปลื้มและขอบคุณทางโครงการที่ได้พานักเรียนไป ทัศนศึกษา ณ สำนักกษาปณ์” (ผู้อำนวยการโรงเรียน คลองบ้านพร้าว)